Từ Bulgari tới Porsche – Thời của Bất động sản hàng hiệu?

Khi căn hộ khách sạn Sherry-Netherland khai trương tại Đại lộ thứ Năm New York vào năm 1927, nó được phân loại là bất động sản hàng hiệu đầu tiên trên thế giới, trong trường hợp này, lại càng tăng thêm uy tín cho Sherry’s, một nhà hàng thượng lưu. Với kiến trúc thấp dạng Gothic và sảnh vòm gợi nhớ đến thư viện Vatican, và chỉ có duy nhất một căn hộ sang trọng ở mỗi tầng, công trình này nhanh chóng tạo ra chấn động trong lĩnh vực bất động sản cao cấp.

tu-bulgari-toi-posche-thoi-bat-dong-san-hang-hieu-ihaus

Phân Khúc Bất Động Sản Hàng Hiệu 

Sau gần một thế kỷ, phân khúc bất động sản này lại bùng nổ với tăng trưởng khoảng 150% trong thập kỷ vừa qua, theo báo cáo của nhà môi giới bất động sản Savills. Ngày nay, các công ty thiết kế và tư vấn bất động sản như WATG Strategy nói rằng có khoảng hơn 700 dự án bất động sản hàng hiệu đang được triển khai với khoảng 100,000 sản phẩm, trên toàn cầu. Và Savills cũng dự báo rằng, phân khúc này sẽ tăng trưởng gấp đôi vào 2027 với sự thúc đẩy bởi những khách hàng tiềm năng ở những khu vực đã phát triển như New York, Miami, London, Dubai và các thị trường mới nổi như Oman, Poland, và Guyana.

thoi-cua-bat-dong-san-hang-hieu

Thời của bất động sản hàng hiệu (Bulgari Lighthouse ở Dubai)

Sự Tham Gia của Thương Hiệu Tiêu Dùng Xa Xỉ

Sự thay đổi lớn nhất trong những năm gần đây ngoài số lượng dự án là sự tham gia của các thương hiệu tiêu dùng xa xỉ. Những thương hiệu khách sạn đi tiên phong trong lĩnh vực này nay đã đồng hành cùng các thương hiệu thời trang và kim hoàn như ArmaniRoberto Cavalli, Fendi, và Bulgari, cũng như với Porsche, Bentley, và Aston Martin. 

Chris Graham, nhà sáng lập Graham Associates, một công ty tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực này, gọi một ngôi nhà với những thương hiệu trên là một “trophy purchase hay trophy property – một thương vụ bất động sản như là mọt chiến tích vinh quang” Ông nói với Robb Report, “mọi người rất muốn được ở đó, nó như là một biểu tượng của sự giàu sang.” 

Với các công ty sản xuất hàng tiêu dùng đắt đỏ và các nhà phát triển bất động sản hạng sang, sự kết hợp này thực lý tưởng. Các thương hiệu với dấu ấn lâu đời có thể tích hợp vào chung với các bất động sản siêu sang. 

“Tuy rất khó để lượng hóa nhưng giá trị mà các thương hiệu hàng đầu tác động vào cho các bất động sản cao cấp là rất rõ ràng.” Edgardo Defortuna, Chủ tịch & TGĐ, nhà sáng lập Fortune International Group ở Miami, người đã phát triển Ritz-Carlton, St. Regis, và Auberge nói. “Quan trọng là, đồng hành cùng thương hiệu đúng đắn sẽ cải thiện đáng kể tốc độ và sự bền vững của việc bán bất động sản” 

Trong lịch sử, các công ty điều hành khách sạn hầu như là người duy nhất phát triển bất  động sản hàng hiệu, với thị phần cỡ 84%, theo Savills. Việc này thực ra là logic vì họ có hiểu biết cả về phát triển và vận hành bất động sản, cũng như kiến thức về khách hàng lưu trú và sở hữu.

“Đây là một trong những lý do mà khách sạn rất thành công” Liam Bailey, Trưởng bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của Knight Frank nói. Họ có một danh sách dài những dự án bất động sản phức hợp thành công nhờ di sản và  chuyên môn của họ”

Thị Trường và Dự Án Hàng Hiệu Hiện Nay

Sự tiến hoá tự nhiên với của các thương hiệu khách sạn này tiếp tục tạo sóng cho bất động sản. Ví dụ như Peninsula, mới bước vào sân chơi với dự án Peninsula Residences London, thành công bán một căn penthouse khoảng  $123 triệu đô-la cho nhà tài phiệt Ken Griffin. Trong khi đó, Aman, một thương hiệu khách sạn còn khá khiêm tốn, công bố doanh thu bất động sản hàng hiệu của họ là $2.4 tỷ USD trong năm 2022. Rob Sykes, Trợ lý Phó chủ tịch và Giám đốc chiến lược của WATG nói Six Senses, Equinox, và Faena—mới là thành viên của Accor, là những cái tên đang chuẩn bị tham gia vào cuộc đua này.

CEO Six Senses Neil Jacobs mô tả những dự án như vậy đều đóng góp cho mục tiêu tài chính và marketing, nhận mạnh rằng khoảng 50% những bất động sản mới của các chuỗi khách sạn là nhà ở. “Với giá đất cao như hiện nay, thành phần nhà ở cùng với khách sạn sẽ giúp tính khả thi của cả dự án cao hơn” ông nói. “kinh doanh BĐS hàng hiệu là mục tiêu hàng đầu kể từ khi chúng tôi mua lại doanh nghiệp.

Tập đoàn Mandarin Oriental, với những bước đi đáng chú ý, đã khai trương các dự án nhà ở tại Barcelona, Beverly Hills và New York City, cũng sẽ có dự án khách sạn – nhà ở tại Tel Aviv. Marriott’s Edition – thương hiệu hạng sang của Marriott, cũng có hướng tương tự khi thông báo dự án mới tại Fort Lauderdale và Miami. Josh Fluhr – Phí Chủ tịch thường trực và Giám đốc Marketing toàn cầu của Edition nói những dự án đó là minh chứng mạnh mẽ cho khả năng của chuỗi khách sạn này thành công trên thị trường siêu sang. Nam Florida, ông nhấn mạnh, là khu vực hợp lý cho dự án condo đầu tiên của Edition vì sự nó là nơi quy tụ của giới nhà giàu quốc tế. 

Thách Thức, Nhìn Nhận và Xu Hướng Tương Lai

Thị trường lại càng trở nên thách thức hơn với sự tham gia của những tay chơi mới đến từ lĩnh vực ngoài khách sạn. Ví dụ, Jacob the Jeweler đang hợp tác với nhà phát triển bát động sản ở UAE Binghatti dự kiến xây toà tháp cao nhất thế giới, tất nhiên là ở Dubai. Hay Nobu and Casa Tua – chuỗi Sushi và đồ Ý sang trọng, đang biến đổi các trải nghiệm fine dining của họ trở thành một thương hiệu của phong cách sống giàu sang. 

Graham, một nhà tư vấn kể lại, phản ứng đầu tiên của ông ta khi nghe về dự án của Nobu là “Thế quái nào lại có ai đó thích sống trong một môi trường quán ăn?” Tuy nhiên, ông thừa nhận là đã sai. Nó đã trở thành hiện tượng. Họ đã làm rất đúng. 300 sản phẩm đã được bán ra trong thời gian rất ngăn. ” Cũng cần phải lưu ý rằng Nobu đã mở rộng sang lĩnh vực khách sạn trước khi tham gia thị trường condo với các dự án mới ở Toronto và Dubai. 

Với sự hiện diện trên toàn cầu, những thương hiệu này có một cơ sở dữ liệu khách hàng ấn tượng. Tuy nhiên, bất kỳ cái tên nào đến từ ngoài lĩnh vực khách sạn truyền thống đều cần có những lớp thẩm định bổ sung, ông Bailey của Knight Frank giải thích. “Câu hỏi chính yếu mà người mua sẽ có là: ai là người chịu trách nhiệm tổng thể trong việc mang lại sản phẩm và dịch vụ bất động sản?” 

Các Dự Án và Thương Hiệu Tiêu Biểu

Dubai đã trở thành nơi quy tụ các bất động sản hàng hiệu : hiện có 42 dự án được phát triển ở vương quốc sa mạc này, bổ sung cho 71 dự án đang vận hành, tất cả được xây kể từ khi khách sạn Armani Hotel mở cửa năm 2010 trong toà tháp chọc trời Burj Khalifa. Nằm ở những tầm trên cùng là 144 căn hộ Armani – bất động sản hàng hiệu đầu tiên của thành phố. Kể từ đó, Armani mở rộng thị trường tới London, Beijing, Istanbul, Mumbai, Manila, và Tel Aviv. Ở Miami, biểu tượng của thời trang Ý này kết hợp với Kiến trúc sư Cesar Pelli với dự án cao 56 tầng, khai trương năm 2020, với nội thất và đồ đạc tới từ design studio của  Armani/Casa. Bước kế tiếp là 19 căn hộ với tổng diện tích 9,700m2 đại lộ Madison – New York, ngay trên của hàng flagship của Armani. 

Tại Dubai, thành phố phát triển nhờ tiêu dùng, những thương hiệu xa xỉ nhất thế giới đang chiến thắng. Những cái tên như Four Seasons, Bulgari, Lamborghini và Ritz-Carlton, mới ra mắt liên doanh thứ Tư, dẫn đầu thị trường với 37% thị phần siêu sang, theo báo cáo tháng 1 của Morgan’s International Realty. Giá cho 1 square foot tăng 14% kẻ từ nửa cuối 2022, với dự án Bulgari Resort and Residences trên đỉnh thị trường và giá bán gấp 3 lần mức trung bình của phân khúc này.

Cùng trong xu thế là ngọn hải đăng Bulgari Lighthouse, toà tháp 27 tầng thiết kế bởi Antonio Citterio Patricia Viel, dự định hoàn thành vào 2027. Dự án nằm cạnh câu lạc bộ du thuyền của resort này đã xác lập mốc giá mới cho Dubai: một penthouse gần 4000m2 được bán với giá $112 triệu USD đầu năm nay. Dự án này sẽ bao gồm 31 penthouses và một Sky Villa 3 tầng.  

Dubai tiêu biểu cho các các nguyên tắc cơ bản của các xu hướng thương hiệu toàn cầu : là nơi bùng nổ hội tụ khách du lịch với chuỗi khách sạn lớn và tràn đầy ánh nắng khi châu Âu và Bắc Mỹ ngập chìm trong tuyết. Nó cũng có cộng đồng dân cư quốc tế với khả năng thanh khoản đáng kể. Khi bạn là một chuyên gia ngoại quốc, những thương hiệu quen thuốc mang đến một cấp độ an tâm, cho dù là mua một đôi giày hay một căn nhà. 

“Branded residences – BĐS hàng hiệu mang lại cho khách hàng sự đảm bảo” Niall McLoughlin, Phó chủ tịch Marketing và Truyền thông của tập đoàn khổng lồ Damac ở Dubai nói. Tập đoàn này đã phát triển các BĐS siêu sang với Versace và Fendi hiện đang có dự án mới với Mandarin Oriental, dự kiến hoàn thành vào 2025. “Chúng cũng mang lại cho các nhà phát triển thêm sự tự tin khi phải tỷ mỷ tới từng chi tiết và chất lượng sản phẩm, theo đúng truyền thống đã được xác lập của họ” 

Trong khi đó tại Miami một thành phố được quốc tế hoá cao độ như Dubai, xếp hạng nhì bởi Savills về sự phát triển sôi động của BĐS hàng hiệu, với những cái tên hầu  hết trong vương quốc đồ hiệu. Đặc biệt là các BĐS gắn liền với xe siêu sang như Bentley Residences, Aston Martin Residences, và toàn tháp Porsche Design Tower, nói tiếng với hệ thống thang máy thời tương lai “Dezervator’’ – một thiết kế của Dezer Development’s Gil Dezer đưa cư dân và cả xe của họ tới tận từng căn hộ. 

Porsche và Aston Martin, cũng như các nhà thiết kế thời trang, đang chơi với các super fans của họ. Tại toà nhà với view hướng biển 66 tầng của Porsche đang được xây dựng ở Biscayne Boulevard trung tâm thành phố, chỉ có có 391 căn hộ để bán, trong đó có một căn penthouse 3 tầng giá $59 triệuUSD kèm với phiên bản giới hạn Aston Martin Vulcan thể thao giá $3.2 triệu USD. Căn nhà 2000m2 này còn có 1 garage tại tầng hầm được kiểm soát nhiệt độ để giữ xe cho chủ nhân. Người mua còn có thể lựa chọn phiên bản xe DBX Riverwalk Edition hoặc DB11 V8 Coupe với bất kỳ hợp đồng mua một trong 7 penthouses hoặc 38 “signature” condos. 

Khu căn hộ siêu sang hình con thuyền, toà nhà cao nhất ở phía Nam nước Mỹ, đầu tư bởi nhà sản xuất ô tô nước Anh, được coi như điểm đột phá của họ vào thị trường bất động sản siêu sang. Cathal Loughnane, Giám đốc hợp tác của Aston Martin nói toà tháp sẽ mang trên mình DNA mỹ thuật và trình độ thủ công cao cấp nhất mà các fan trông đợi từ thương hiệu xe này. Ông nhấn mạnh, “dự án này không chỉ là việc sử dụng thương Aston Martin” khi thiết kế các không gian công cộng với 2 lobby, với fitness center và spa.

Loughnane cũng đề cập tới bản chất của việc thiết kế các bất động sản cho phù hợp với nhu cầu tự nhiên của khách hàng siêu giàu. “Nó cho phép chúng tôi mở rộng và phát triển thương hiệu tới các góc cạnh của thế giới hàng hiệu để hấp dẫn các khách hàng hiện tại và trong tương lai”

Bentley đang nhắm tới dự án đầu tay, theo kế hoạch sẽ mở cửa vào 2026 và đồng điệu với chiến lược của nhà sản xuất Anh quốc này là “trở thành tham chiếu (điển hình) tuyệt đối cho sự sang trọng bền vững theo Alain Favey – thành viên HĐQT. Ông nói : chúng tôi sẽ bán 100% xe điện vào năm 2030, và với triển vọng đó, chúng tôi cần hướng tới những tệp khách hàng mới – có thể không phải là khách hàng sở hữu Bentley truyền thống, những người cấp tiến hơn và quan tâm nhiều đến phát triển bền vững. 

“Mặc dù chúng tôi chưa có cái xe điện nào vào lúc này, nhưng nếu muốn bán được chúng trong tương lai, chúng tôi cần phải đưa thương hiệu gần gũi hơn với những nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng” ông tiếp tục “ những nhóm khách hàng này không nhất thiết phải mê xe, nhưng họ phải quan tâm tới BĐS, kiến trúc và thiết kế. Nên việc có dự án ở lĩnh vực này sẽ cho thấy thương hiệu đang tiến hoá và làm cho nó hấp dẫn hơn với người mua tương lai” 

Các nhà thiết kế của Bentley đang hợp tác với các KTS để tạo ra các mô hình BĐS lớn và nhỏ, gym, cinema, và Macallan bar. Họ cũng kết hợp với đối tác của Porsche là Dezer Development và sẽ có phiên bản thang máy Dezervator riêng của mình cũng như không gian cho 4 xe ở mỗi căn hộ.

Favey nói rằng dự án Bentley Miami chắc chắn sẽ không phải là duy nhất.  “Chúng tôi sẽ có các dự án tương tự trên thế giới, ở châu Á và châu Âu, nhưng mỗi lần sẽ thể hiện một khía cạnh của thương hiệu Bentley”

Ngoài các BĐS hàng hiệu đến từ các nhà sản xuất xe ô tô, các thương hiệu từ Baccarat đến Fendi, Missoni, Cavalli, thậm chí tới cả Major Food Group (MFG) cũng đang đầu tư các dự án hạng sang ở Miami. Casa Tua, một tiệm ăn riêng tư hạng sang, cũng đang phát triển Ora by Casa Tua, một sự pha trộn giữa khái niệm thành viên của một câu lạc bộ riêng tư với cư dân của một BĐS siêu sang. Với cái tên Ora (có nghĩa là Bây giờ trong tiếng Ý), dự án cũng đánh vào xu thế đang nổi lên của những nhà phát triển BĐS tạo ra các thương hiệu đặc biệt mới, làm cho các dự án có sự khác biệt về nhận dạng và DNA. 

Fortune International cũng tạo ra thương hiệu hàng đầu của họ, Jade, với danh mục đầu tư bao gồm 4 dự án ở Miami và Sunny Isles, cùng với 3 toà tháp Jade Park ở Asunción, Paraguay. Ông Defortuna nói rằng mặc dù thương hiệu này còn mới khiêm tốn về quy mô, nó có sức thu hút mạnh mẽ với khách hàng Nam Mỹ, mà nhiều người trong số họ đã là cư dân của Jade ở Florida. “ít nhất 20 khách hàng Paraguay đã sở hữu hoặc lưu trú tại Jades Miami”.

Các thương hiệu được taọ ra như Icon hầu hết ở Miami, cũng như Yoo, khởi đâù xu hướng 15 năm trước với dự án được thiết kế bởi Philippe Starck. 

Kết Luận

Sự hoà nhập của khách sạn – câu lạc bộ riêng tư – nhà ở có lẽ là sự thay đổi lớn nhất trong lĩnh vực BĐS siêu sang, theo ông Bailey của Knight Frank. Jacobs, CEO của Six Senses, mô tả nó như là hệ sinh thái “nhà-khách sạn-câu lạc bộ” giúp tạo ra tính độc đáo của sản phẩm.

Tại New York, thị trường lớn thứ ba trên thế giới của bất động sản hàng hiệu dự án mới của Aman là ví dụ hoàn hảo cho xu thế này, với một khu nhà ở siêu sang, mọt khách sạn 5 sao, và một câu lạc bộ riêng tư trong cùng một toà nhà được thiết kế theo phong cách Art Deco. Có thể cách kết hợp này chưa chắc đã phù hợp với mọi nhà vận hành, nó vẫn là cách thành công nhất của các dự án bất động sản hạng sang tại đô thị và phản ánh nhu cầu nâng cao của những người mua hàng đầu để có được mọi dịch vụ có thể tưởng tượng ra được trong một mái nhà. Những thương hiệu quen thuộc cũng mang lại mọi sự an tâm và tin tưởng, đặc biệt trong phân khúc này của thị trường.

Với việc lĩnh vực bất động sản hạng sang ngày càng tăng trưởng, có lẽ, thách thức lớn nhất với người mua cũng tương tự như việc mỗi sáng khi đứng trước tủ quần áo là (Armani hay Versace?) hoặc garages (Porsche hay Bentley?). Nhưng với nhiều sự lựa chọn ở trên toàn cầu, câu trả lời có thể là bất kỳ phương án nào.

Nguồn :

From Bulgari to Porsche: Branded Residences Are Flooding the Prime Market—and Selling

Tự hào là nhà cung cấp độc quyền các giải pháp nhà thông minh tại Việt Nam, chúng tôi tin rằng sẽ cung cấp cho quý vị những sản phẩm chất lượng cao, đạt chuẩn nhất, hướng tới cuộc sống hiện đại, tiện nghi. Hãy liên hệ iHäus hoặc truy cập ngay Fanpage iHäus ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết về các giải pháp nhà thông minh cao cấp hàng đầu.