Heatpump là gì? Những lợi ích vượt trội khi sử dụng máy bơm nhiệt Heatpump

Những năm gần đây, Heatpump đang dần được nhiều gia đình Việt sử dụng. Tuy nhiên, đây vẫn là một sản phẩm còn khá mới mẻ và xa lạ với nhiều người. Vậy, Heatpump là gì, và lợi ích và giá trị của sản phẩm này là như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài hát này!

Máy bơm nhiệt Heapump là gì?

Trong tự nhiên, xu hướng nhiệt độ truyền từ nơi có nhiệt độ cao đến nơi có nhiệt độ thấp hơn. Chính vì vậy, người ta dùng máy bơm nhiệt heat pump để di chuyển nhiệt từ một nguồn nhiệt thấp hơn, tới nguồn nhiệt cao hơn và ngược lại. Như vậy, máy bơm nhiệt là một thiết bị hoạt động theo nguyên lý Nhiệt động lực, sử dụng một lượng nhỏ năng lượng để hấp thụ và điều chỉnh nhiệt độ, di chuyển nó đến nơi mong muốn.

Viessmann là một trong những nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các giải pháp khí hậu (làm nóng, làm lạnh, chất lượng nước và không khí) cũng như các giải pháp năng lượng tái tạo.

Máy bơm nhiệt Viessmann cung cấp nước nóng sạch sinh hoạt và bể bơi, hay bể sục – thích hợp sử dụng cho cả những công trình mới xây và các dự án hiện đại hóa.

Nguyên lý hoạt động của Heatpump

Máy bơm nhiệt có nguyên lý hoạt động tương tự như máy lạnh, nhưng hoạt động theo chu trình ngược lại, với hệ thống bơm nhiệt gồm bốn thành phần chính:

  • Giàn bay hơi
  • Máy nén
  • Bình ngưng tụ
  • Và van tiết lưu.

Hoạt động dựa trên tính chất riêng có của môi chất, cùng sự luân chuyển môi chất liên tục theo một vòng tuần hoàn kín bao gồm bay hơi  – nén – ngưng tụ  – tiết lưu – bay hơi. Đó chính là cách mà máy bơm nhiệt Heat pump làm việc, nhiệt lượng của không khí sau khi được hấp thụ, gia tăng sẽ được truyền sang nước lạnh thông qua bộ trao đổi nhiệt để đạt đến được nhiệt độ yêu cầu và sẽ dự trữ tại bình bảo ôn hoặc được dẫn truyền đến phụ tải sử dụng.

Những lợi ích khi sử dụng máy bơm nhiệt Heatpump

Máy bơm nhiệt cung cấp năng lượng rất cao

Tiết kiệm chi phí

Sử dụng máy bơm nhiệt có thể sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền cho các hóa đơn nhiên liệu hàng năm như chi phí điện, chi phí dầu… Máy bơm nhiệt Heat Pump sử dụng điện không phải để đun nóng nước mà là để hấp thụ nhiệt từ không khí, gia tăng nhiệt và dùng nó để làm nóng nước. Khoảng 3/4 nhiệt độ có được là do hấp thụ từ môi trường vì vậy hệ thống máy bơm nhiệt có chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với việc sử dụng điện hoặc ga để sản xuất nước nóng.

Một điểm khác biệt giữa hệ thống bơm nhiệt với hệ thống máy lạnh là khả năng giữ nhiệt trong quá trình làm việc mà không phung phí nó vào môi trường, theo các tinh toán của các chuyên gia năng lượng do bơm nhiệt tạo ra nhiệt lượng QC đã được truyền vào nước lạnh trong bình chứa, nhiệt lượng được hấp thụ từ không khí QA bằng 3/4 QC và đây chính là phần năng lượng hệ thống tiết kiệm được. Hệ thống chỉ tiêu thụ lượng điện năng QB bằng 1/4 tổng khối lượng năng lượng tạo ra. Do vậy khi sử dụng công nghệ bơm nhiệt làm nóng nước phục vụ cho sinh hoạt chúng ta có thể tiết kiệm đến 75% chi phí năng lượng so với việc sử dụng bình nước nóng thông thường.

Làm giảm đáng kể lượng khí thải Carbon

Do máy bơm nhiệt không sử dụng trực tiếp quá trình đốt để tạo ra nhiệt mà chỉ sử dụng điện để chạy động cơ, chính vì vậy máy bơm nhiệt trở thành công nghệ cực kỳ thân thiện với môi trường. Máy nước nóng bơm nhiệt là giải pháp thay thế cho máy nước nóng điện hoặc máy đốt bằng khí truyền thống. Máy bơm nhiệt hấp thụ nhiệt từ không khí bên ngoài để làm nóng nước – tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tiền và giảm khí thải nhà kính.

Máy bơm nhiệt sử dụng trong tất cả các mùa

Máy bơm nhiệt hoạt động bất chấp thời tiết chỉ cần có không khí nguồn nước thì máy sẽ hoạt động, máy hoạt động từ nhiệt độ môi trường từ -20oC đến 45oC, hoạt động bất kể trời mưa hay băng tuyết. Chính vì vậy máy bơm nhiệt là sự lựa chọn hoàn hảo thay thế máy năng lượng mặt trời.

An toàn hơn nhiều so với các hệ thống dựa trên quá trình đốt cháy, những vấn đề về rò rỉ điện sẽ bị hạn chế đến mức thấp nhất.

Độ bền của máy bơm nhiệt rất tốt: chi phí về bảo hành sửa chữa cũng rất thấp, và máy cũng rất hiếm khi xảy ra tình trạng hỏng.

Công suất Heatpump tạo ra gấp 4 lần so với các máy thông thường, có thể cung cấp một lượng nước lớn rất thích hợp cho bồn tắm và bồn sục. Có ngay nước nóng khi cần sử dụng, không cần phải chờ lâu như các máy nước nóng thông thường.